5 yếu tố trở thành nhân viên sale giỏi

Nhân viên Sales thực chất là người trực tiếp đứng ra bán hàng, công việc chính của họ là tiếp cận khách hàng, tư vấn giúp họ lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp và thuyết phục họ mua mặt hàng đó. Đằng sau việc bán hàng đó là cả một nghệ thuật. Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì cần sự luyện tập và trải qua nhiều “gian truân”. Vậy bí quyết nào của một nhân viên sales giỏi để họ có thể nắm bắt tâm lí khách hàng và chốt sales thành công?
Nguyễn Ngọc Minh Thu

5 Yếu tố trở thành nhân viên sale giỏi

Odoo image and text block

1. Luôn nghiên cứu và chuẩn bị trước 

Một nhân viên sale giỏi là người luôn trong tâm thế chuẩn bị trước. Trước khi tham gia một cơ hội kinh doanh mới hoặc liên hệ với khách hàng, họ luôn nghiên cứu và chuẩn bị. Việc chuẩn bị kỹ sẽ giúp nhân viên sale cảm thấy tự tin và thoải mái khi nói chuyện với khách hàng. Đặc biệt, chuẩn bị kỹ sẽ giúp dễ dàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Từ đó, đàm phán thành công với khách hàng.

Những nhân viên sale chuyên nghiệp thường tìm hiểu trước về lĩnh vực, tính cách của khách hàng và những người liên quan sẽ làm việc cùng. Đồng thời, nhân viên kinh doanh giỏi luôn tìm hiểu và đánh giá các cơ hội kinh doanh mà họ đang thực hiện. Cũng chính như vậy mà sự nghiệp và cơ hội thành công, thăng tiến của họ rất lớn.

2. Chuẩn đoán được tâm lý khách hàng 

Chuẩn đoán là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng. Nếu để ý, bạn sẽ thấy đây là điểm để phân biệt giữa nhân viên sale chuyên nghiệp và nghiệp dư. Những người nghiệp dư chỉ đơn thuần trình bày sản phẩm với khách hàng.Những người chuyên nghiệp sẽ làm được hơn thế. Họ biết cách chuẩn đoán những mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể sẽ nhận thức rõ hơn về sản phẩm mà họ đang giới thiệu. Nói tóm lại, đây là kỹ năng khá khó chỉ có những người giỏi mới làm được.

Odoo text and image block
Odoo image and text block

3. Biết cách hợp tác

Làm sao để khách hàng hợp tác với mình? Đây là điểm mà nhân viên sale nào cũng cần. Cách được nhiều nhân viên sale “rỉ” tai nhau đó là hãy “kết thân” với khách hàng. Tức là tiếp cận và xây dựng mối quan hệ tốt với họ. Khi đã có mối quan hệ tốt thì tất cả đều diễn ra suôn sẻ hơn. Dành cho những ai chưa biết, có đến 50% cuộc hợp tác sụp đổ vì nhân viên không có mối quan hệ tốt cũng như không để lại thiện cảm với khách hàng.

4. Giao tiếp tốt 

Giao tiếp là nền tảng để dẫn đến hợp tác. Vì thế, nếu không giỏi ăn nói, đừng bao giờ nghĩ đến việc làm nhân viên sale. Làm nhân viên giỏi thì càng không nữa. Vì thế, trước khi bắt đầu vào nghề, bạn hãy đi học thêm vài khóa giao tiếp. Hoặc đơn giản hơn, hỏi những kinh nghiệm của người đi trước. Chắc chắn họ sẽ đưa ra cho bạn những tips giúp cho cuộc hội thoại tiến triển tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có nền tảng giao tiếp không tốt lắm thì cũng đừng lo. Kỹ năng này sẽ được phát triển và trau dồi trong quá trình làm thực tế.

Odoo text and image block
Odoo image and text block

5. Kỹ năng chốt đơn hàng

Phải biết chốt đơn hàng, đây là điểm mà công ty nào cũng đặt ra với nhân viên. Có thể các kỹ năng trên bạn tốt thật đó nhưng nếu không có kỹ năng này cũng “vứt”. Nói chuyện hàng giờ dài làm gì, tìm hiểu kỹ làm gì, xây dựng mối quan hệ tốt làm gì.. nếu không biết chốt đơn. Những kỹ năng bên trên hầu hết đều sẽ phục vụ cho kỹ năng gần như quan trọng nhất này. Điều đặt ra cho các nhân viên sale ở đây đó là biết được khi nào cần chốt đơn hàng. Nếu sai thời điểm, bạn sẽ thất bại trong việc hợp tác. Đây cũng chính là kỹ năng giúp bạn thoát khỏi tình trạng ” nói dai, nói dài, nói dại” đó!